0916.451511 028.62948929

Tin công ty

25/4 Ngày thế giới phòng chống sốt rét, hiện tại đang có tiến triển gì trong việc chữa trị không?

Tuesday, 24/04/2018, 16:52 GMT+7

216 triệu ca mắc mới và 445000 ca tử vong liên quan đến căn bệnh sốt rét trong năm 2017 là những gì đang diễn ra trên thế giới. Mặc dù phần lớn các ca bệnh là ở châu Phi những điều này cho thấy việc chiến đấu chống lại căn bệnh này vẫn còn có nhiều việc phải làm, chính vì vậy WHO vẫn để riêng 1 ngày để đánh dấu ngày phòng chống sốt rét để cả thế giới cùng hiểu và đề phòng căn bệnh tưởng cũ kỹ nhưng vẫn đem lại nhiều hệ quả khôn lường này.

Biểu hiện của bệnh sốt rét có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào nhiều yếu tố như là: loại ký sinh trùng mắc phải, tình trạng miễn nhiễm của ký chủ, cơ địa ký chủ (thai nghén, suy dinh dưỡng…). Thời kỳ ủ bệnh trong bệnh sốt rét là thời gian từ khi bị nhiễm ký sinh trùng cho đến khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng đầu tiên. Thời gian này trung bình từ 9 đến 30 ngày thay đổi tùy theo từng chủng loại ký sinh trùng sốt rét.

Biểu hiện lâm sàng kinh điển của bệnh sốt rét bao gồm các cơn sốt điển hình trải qua 3 giai đoạn: rét run, sốt cao, vã mồ hôi. Một cơn sốt thường kéo dài từ 2 đến 8 giờ, và ngoài cơn sốt bệnh nhân không có cảm giác bị bệnh. Ngoài ra có thể có các triệu chứng đi kèm khác như là: nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn, đau cơ, rối loạn tiêu hóa…

Đối với những người bị sốt rét lần đầu, kiểu sốt cơn điển hình như thế thì không thường gặp, trong khi những triệu chứng đi kèm khác lại thường xuất hiện, làm cho chúng ta dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như là bệnh sốt xuất huyết, cúm, nhiễm siêu vi… Người mắc bệnh sốt rét thường xuyên bị thiếu máu, người gầy, da xanh, niêm mạc mắt nhợt. Sốt rét có thể làm cho lách to, phù nề do suy dinh dưỡng, phụ nữ có thai mắc sốt rét dễ bị đẻ non, sảy thai, thai chết lưu, trẻ em mắc sốt rét dễ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn. Người mắc sốt rét không được điều trị sẽ chuyển thành sốt rét ác tính và chết. Nếu mắc bệnh sốt rét không được điều trị hoặc điều trị không đúng sẽ là nguồn bệnh để lây sang người khác làm cho nhiều người mắc bệnh, gây nên dịch sốt rét.

 

Đang tải malariavaccine.jpg…


Hiện tại có 1 chủng vaccine có tên là Mosquirix (RTS,S/AS01) đang được đánh giá sử dụng tại vùng tiểu Sahara với 3 nước đầu tiên là Ghana, Kenya và Malawi, như 1 công cụ phòng chống và kiểm soát dịch bệnh mới với dự định sẽ bổ sung vào gói giải pháp điều trị theo chuẩn của WHO.

Việt Nam chúng ta cũng đã hưởng ứng WHO bẳng việc thông qua "Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng đến năm 2030" từ năm 2011 với mục tiêu:
- Khống chế tỷ lệ người dân mắc bệnh sốt rét dưới 0,15/1.000
- Tỷ lệ người dân chết do bị bệnh sốt rét dưới 0,02/100.000
- Không còn tỉnh nào trong giai đoạn phòng chống bệnh sốt rét tích cực
- 40 tỉnh trong giai đoạn đề phòng bệnh sốt rét quay trở lại; 15 tỉnh trong giai đoạn loại trừ bệnh sốt rét và 8 tỉnh trong giai đoạn tiền loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2020.
Chi tiết của chiến lược này các bạn có thể xem tại trang Chinhphu.vn

Theo tinhte.vn


tinhte.vn
Written : admin

Other news :


: :    :

Find us on Facebook
View