0916.451511 028.62948929

Tin công ty

Những sai lầm khi trị vết đốt côn trùng cho bé

Friday, 17/07/2015, 19:29 GMT+7

Nhiều mẹ không phân biệt được vết côn trùng đốt và cắn, chủ quan khi thấy mẩn đỏ, lạm dụng dầu gió để chữa trị hoặc để mặc bé gãi...

Mùa hè mưa nhiều và ẩm ướt, tạo điều kiện cho nhiều loài côn trùng sinh sôi. Trẻ nhỏ vui chơi hiếu động dễ trở thành đối tượng tấn công của côn trùng. Theo bác sĩ Ngô Minh Vinh, Giảng viên Đại học Y Phạm Ngọc Thạch (TP HCM), khi gặp sự cố này, mẹ cần nhận định và điều trị đúng cách các vết cắn hoặc đốt, tránh những sai lầm dưới đây.

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Minh Vinh.

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Minh Vinh - Giảng viên Đại học Y Phạm Ngọc Thạch (TP HCM).

Không phân biệt được vết cắn và đốt 

Nhiều mẹ cho rằng, vết cắn và đốt của côn trùng là giống nhau. Chúng đều mang lại cảm giác khó chịu như ngứa, bỏng rát hoặc đau nhức; vùng da bị đốt sần phù đỏ và nhô lên. Ở một số trẻ có cơ địa dị ứng, cả vùng da sẽ sưng và phù nề, đôi khi xuất hiện bóng nước. Tuy nhiên, có sự khác biệt lớn về phản ứng của cơ thể với vết cắn và đốt do các loại côn trùng khác nhau gây ra.

- Vết cắn: Các loài không có nọc độc như muỗi, bọ chét, chấy, rận, ghẻ, bọ ve… cắn và tiêm nước bọt chống đông máu vào cơ thể con người, sau đó rút máu để tồn tại. Vết cắn gây ra một số phản ứng trên da như ngứa ngáy, khó chịu tại vùng da xung quanh. Một sẩn phù nhỏ và ngứa có thể phát triển trong vòng 24 giờ sau khi bị cắn, tồn tại nhiều ngày rồi mờ dần đi. Ở trẻ có cơ địa dị ứng, các sẩn phù này tạo nên các sẩn cục ngứa kéo dài và gây ra sẹo thâm. Ngoài ra, côn trùng có thể truyền các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm qua vết cắn như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản…

- Vết đốt: Các loài có nọc độc như ong bắp cày, ong vàng, kiến lửa… tấn công bằng cách chích, truyền nọc độc vào cơ thể người thông qua ngòi. Vết đốt thường tấy đỏ, sưng, gây cảm giác rát, đau dữ dội ngay sau khi bị tấn công và thường giảm dần sau vài giờ. Tuy nhiên, với một số người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng với nọc độc côn trùng có thể gặp phản ứng nguy hiểm như chóng mặt, ngất xỉu. Trường hợp nặng, bé có thể bị sốc phản vệ với biểu hiện như không bắt được mạch, tụt huyết áp gây trụy tim mạch, suy hô hấp và có thể tử vong nếu không sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

Chủ quan với vết ửng đỏ

Không ít mẹ chủ quan khi thấy vết cắn hoặc đốt ửng đỏ của côn trùng. Tuy nhiên, bác sĩ Vinh khuyến cáo, các vết cắn hoặc đốt có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, bởi hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn non yếu. Nếu để trẻ gãi, hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, khiến vi khuẩn càng dễ dàng tấn công.

Nọc côn trùng có thể gây nhiều triệu chứng toàn thân như sốt, lạnh, nôn, ban da, ngứa, vàng da, co cứng cơ hay cứng cả vùng nhiễm khuẩn. Nguy hiểm hơn, nọc các loại chân đốt như rết, nhện, bọ cạp... có thể chứa chất độc thần kinh hoặc men gây sưng phồng, mất kết tập tiểu cầu gây rối loạn đông máu… Chúng có thể đe dọa tính mạng bé nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời.

Lạm dụng mật ong, nước chanh, dầu xanh....

Các biện pháp truyền thống như nước cốt chanh hay mật ong, giúp giảm ngứa nhưng không có tác dụng diệt khuẩn, thậm chí có thể gây kích ứng, viêm tấy. Dầu xanh có chứa chất lỏng Metyl Salicylat, thấm tốt qua da, giúp giảm đau, nhưng dễ gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bé. Khi xoa ở diện rộng, có thể làm rối loạn thân nhiệt. Thay vào đó, mẹ nên dùng các loại thuốc thoa chứa hoạt chất nhóm Antedrug (Prednisolone Valerate Acetate…) an toàn và hiệu quả với da bé, khắc phục tình trạng ngứa, viêm da và chống dị ứng. Khi Antedrug hấp thu vào máu trở thành chất bất hoạt, do đó giảm thiểu được tác dụng bất lợi của thuốc.

Khi bị côn trùng cắn hoặc đốt, mẹ cần sơ cứu bằng cách nhẹ nhàng lấy ngòi độc ra (nếu có) và làm sạch vết thương bằng xà phòng hoặc chất sát trùng. Mẹ có thể chườm đá cho bé để giảm đau và sưng đỏ. Tránh để bé gãi làm độc tố phát tán rộng hơn. Nếu cào gãi mạnh, vết cắn sẽ nặng hơn vì nhiễm trùng do tay bẩn; da trầy xước, để lại sẹo. Sau đó, mẹ nên thoa thuốc tại chỗ cho bé với thành phần kháng viêm và giảm ngứa.

Trường hợp da phù nề nặng, đau rát nhiều, tổn thương kéo dài; bé có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao bất thường, chấm xuất huyết; hoặc trường hợp bé bị côn trùng đốt có biểu hiện sốc phản vệ như lạnh chi, khó thở, mạch không bắt được hoặc tím tái… cần phải sơ cứu ngay và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo vnexpress.net

Mời các bạn xem thêm: công ty diệt côn trùng


vnexpress.net
Written : admin

: :    :

Find us on Facebook
View