0916.451511 028.62948929

Tin công ty

Tìm được hợp chất diệt sốt rét thay thế cho thuốc đã bị kháng trên thế giới.

, 12/03/2016, 12:01 GMT+7

Các chuyên gia thuộc đại học Kutgers, New Jersey tiết lộ họ mới tìm ra một loại thuốc có khả năng tiêu diệt ký sinh trùng (KST) sốt rét. Giải pháp này sẽ giúp thay thế cho thuốc chống sốt rét vốn đã bị kháng ở nhiều nơi trên thế giới, có cả Việt Nam. Thuốc dựa trên hợp chất có tên là SJ733. Nó có tác dụng gắn với một loại protein bơm ion trên KST sốt rét khiến bơm không thể hoạt động, từ đó gây ra tình trạng tích tụ muối dẫn đến áp lực thẩm thấu tăng cao, rút nước vào tế bào của ký sinh trùng sốt rét khiến chúng nở phồng lên và vỡ chết. Thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được tiếp tục và các nhà khoa học đang hi vọng họ sẽ chứng minh tính hiệu quả của chúng.

Giáo sư hóa học Spencer Knapp cho biết: "Đó thực sự là một sự phát triển rất thú vị, các loại thuốc diệt ký sinh trùng sốt rét hiện nay đang có dấu hiệu kháng thuốc do sự sử dụng bừa bãi và không tuân thủ từ người bệnh. Một nhóm các nhà khoa học thuộc đại học Rutgers, New Jersey tin rằng họ đang tiến một bước gần hơn trong việc xóa hẳn căn bệnh chết người này bắt đầu bằng một loại thuốc ứng dụng phương pháp trên. Và chúng đang được tiếp tục nghiên cứu và cho đến khi có kết quả thử nghiệm lâm sàng trên người.

 

Ki_sinh_trung_sot_rer.
Hình ảnh KST sốt rét bị phồng lên


Ông nói thêm, loại thuốc này dựa trên hợp chất có tên mã là SJ733 và nó hoạt động nhờ bám vào một loại protein có chức năng bơm natri trong tế bào của ký sinh trùng sốt rét. Bản chất của bơm protein này hoạt động để tống xuất ion natri nhưng khi chúng bị khóa hoặc bị gây trở ngại bởi các phân tử khối lớn, các ion natri sẽ bị ứ lại khiến nồng độ natri ở trong nội bào khiến áp lực thẩm thấu tăng lên dẫn đến chúng kéo một lượng nước vào tế bào khiến chúng phình to ra. Kết quả tế bào ký sinh trùng sốt rét bị phá vỡ, tiêu diệt chúng hoàn toàn. Hiện các nghiêm cứu đã thông qua giai đoạn lâm sàng 2 ( Là giai đoạn thử nghiệm được tiến hành trên số lượng người bệnh hạn chế. Mục đích nhằm đánh giá hiệu quả trị liệu, tính an toàn của hoạt chất trên người bệnh, xác định liều sử dụng và chế độ liều thích hợp để đưa ra trị liệu tối ưu cho thử nghiệm lâm sàng). Ông nói, các thử nghiệm lâm sàng trên có thể kéo dài khoảng 2 năm.

Trong giai đoạn 1, SJ733 - dưới hình thức thuốc - sẽ được trao cho người tình nguyện khỏe mạnh để đánh giá sự an toàn và dược động học của các hợp chất. Dược động đề cập đến là cách các loại thuốc được hấp thu, phân bố, chuyển hóa và loại bỏ bởi cơ thể, theo Viện Y tế quốc gia. Sau đó SJ733 sẽ được kiểm tra trong hai giai đoạn của nghiên cứu sốt rét ở người để tìm ra nếu nó hoạt động và nếu nó an toàn. Giáo sư Knapp nói thêm. "Chúng tôi nghĩ rằng chúng sẽ rẻ."

Sốt rét là trong những bệnh cổ nhất được biết đến ở loại người. Muỗi Anopheles là loài truyền bệnh chủ yếu. Biểu hiện thường thấy của người bệnh sốt rét gồm: sốt, ớn lạnh có chu kỳ được mô tả trong y văn cổ Trung Hoa (Nei Ching Canon of Medicine, 2700 trước CN). Bệnh có thể nghiêm trọng hơn khi xuất hiện co giật, hôn mê, thiếu máu nặng, suy hô hấp cấp, suy thận... Năm ngoái, theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính có khoảng 214 triệu người trên thế giới mắc bệnh sốt rét và 440.000 người tử vong trong tổng số, trẻ em dưới 5 tuổi chiếm 70 phần trăm trong số này.

Giữa những năm 2000 và 2015, số ca mắc bệnh có xu hướng giảm 37 phần trăm trên toàn cầu và 42 phần trăm ở Châu Phi. Ba lý do được WHO đưa ra giải thích cho việc giảm số case bệnh gồm:

  1. Sử dụng màng chống muỗi và côn trùng
  2. Phun và xịt muỗi
  3. Liệu pháp sử dụng thuốc tiệt diệt ký sinh trùng sốt rét - Artemisinin.

Sodium-potassium_pump_and_diffusion.
Bơm ion trên màng tế bào KST, nơi sẽ bị khóa lại bởi hỗn hợp SJ733

Theo tinhte.vn

Mời các bạn xem thêm: Dịch vụ diệt muỗi giá rẻ


tinhte.vn
Written : admin

: :    :

Find us on Facebook
View