0916.451511 028.62948929

Tin công ty

Dịch sốt xuất huyết bùng phát, 14 người chết

Thứ sáu, 05/08/2016, 13:30 GMT+7

So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần, 14 người tử vong, tập trung tại một số địa phương, đặc biệt tại 4 tỉnh Tây Nguyên.

Thống kê của Bộ Y tế, trong tháng 7 cả nước ghi nhận 5.561 ca sốt xuất huyết, 2 người tử vong. Từ đầu năm đến nay, gần 45.000 người mắc sốt xuất huyết tại 46 tỉnh, thành, 14 trường hợp tử vong, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ hơn 17.000 ca.

Những tuần gần đây dịch bùng phát mạnh tại một số tỉnh, đặc biệt 4 tỉnh Tây Nguyên là Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Kon Tum và một số tỉnh khu vực miền Nam, miền Trung như An Giang, Đồng Tháp, TP HCM, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định. Bộ Y tế thành lập 8 đoàn công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống sốt xuất huyết.

dich-sot-xuat-huyet-bung-phat-14-nguoi-chet

Thùng đựng nước sạch không có nắp đậy là nơi lý tưởng cho muỗi đẻ trứng. Ảnh đoàn công tác của Bộ Y tế tại Gia Lai: Vncdc. 

Theo tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, nguyên nhân gia tăng bệnh là do những nơi này đang vào mùa mưa. Cùng kỳ năm trước dịch cũng bắt đầu gia tăng, đạt đến đỉnh vào những tháng cuối năm sau đó giảm dần và đuôi dịch tiếp tục kéo dài sang những tháng đầu năm nay. 

Năm nay hiện tượng El nino xảy ra tại Việt Nam làm tăng nhiệt độ trung bình của môi trường. Đây là điều kiện cho muỗi phát triển. El nino cũng gây hạn hán trên diện rộng, các hộ gia đình tăng trữ nước tại các dụng cụ chứa nước tạo thuận lợi cho muỗi đẻ trứng.

Khu vực Tây Nguyên không phải vùng lưu hành sốt xuất huyết phổ biến trong những năm qua nên miễn dịch đối với bệnh của quần thể ở mức thấp. Vì thế khi xuất hiện dịch sẽ lây lan và bùng phát nhanh. Người dân phần lớn là dân tộc thiểu số, dân trí còn thấp, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Có gia đình ký cam kết phòng chống dịch bệnh nhưng sau đó cả 12 người cùng mắc bệnh.

Kiểm tra thực tế tại khu vực này, đoàn công tác của Bộ Y tế nhận thấy rất nhiều hộ gia đình còn sử dụng dụng cụ/bể chứa nước sinh hoạt không đậy nắp, nhiều lốp (vỏ) xe công nông cũ không còn sử dụng để ngoài vườn, chai lọ, chum vại và các vật linh tinh chứa nước đọng không được xử lý. Đây là những nơi muỗi vào đẻ trứng, nhiều loăng quăng, bọ gậy phát triển.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, năm 2016 tình hình sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Mỹ La tinh.

Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đến ngày 11/6, Philippines đã ghi nhận hơn 52.000 ca mắc, 207 người tử vong, số mắc tăng 41% so với cùng kỳ 2015. Malaysia cũng ghi nhận gần 60.000 ca bệnh, 134 người tử vong.

Theo vnexpress

Mời các bạn xem thêm: dịch vụ diệt muỗi giá rẻ


vnexpress.net
Người viết : admin

Các tin đã đưa: Từ :    Đến :

Find us on Facebook
View