0916.451511 028.62948929

Tin tức chuyên ngành

Các nhà nghiên cứu sẽ dùng liệu pháp gen để ngăn chặn muỗi đốt

Thứ bảy, 25/04/2015, 17:31 GMT+7

Tinhte-muoi.


Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng loài muỗi lựa chọn người để đốt dựa vào mùi hương mà họ phát ra trên cơ thể - yếu tố chịu ảnh hưởng nhiều bởi gen di truyền. Dựa trên cơ sở này, các nhà nghiên cứu tại Viện y học nhiệt đới và dịch tể London muốn đi sâu hơn nhằm xác định cụ thể loại gen nào tạo nên "mùi hương yêu thích của muỗi", từ đó có thể đề xuất phương pháp phòng chống tốt hơn. Cuối cùng, nghiên cứu đã đạt được những thành quả nhất định và kết quả vừa được công bố trên tạp chí PLOS One mới đây.

Muỗi là loài côn trùng có thể truyền nhiều bệnh nguy hiểm cho con người như sốt rét, sốt xuất huyết dengue hoặc chikungunya,… Nhiều người cho biết rằng họ dễ bị muỗi đốt hơn so với những người khác và lý do thường được giải thích có phần "hên xui". Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng muỗi lựa chọn "con mồi" dựa vào mùi thơm mà nó ưa thích phát ra từ cơ thể người. Đây là yếu tố chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của tác nhân di truyền và lần này, các nhà nghiên cứu tại Viện y học nhiệt đới và dịch tể London muốn tập trung xác định đó là gen gì và vai trò của nó như thế nào?

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã chọn ra 18 cặp sinh đôi giống hệt nhau (đồng sinh cùng trứng) và 19 cặp sinh đôi khác nhau (đồng sinh khác trứng) nhằm quan sát khả năng thu hút muỗi của họ dưới nhiều mức độ khác nhau (các cặp đôi song sinh là nữ giới trong nghiên cứu đều được chọn ở độ tuổi mãn kinh để đảm bảo chu kỳ kinh nguyệt không ảnh hưởng tới kết quả nghiên cứu). Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những cặp song sinh giống hệt nhau có mức độ thu hút muỗi tương đương nhau, và mức độ chênh lệch thấp hơn so với những cặp song sinh khác trứng.

Từ kết quả này, trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phân tích và truy tìm chính xác loại gen nào đã quy định nên mùi hương cơ thể có khả năng thu hút loài muỗi. Khi đó, chúng ta sẽ có một biện pháp phòng chống muỗi đốt hiệu quả, triệt để hơn từ bản chất vấn đề với mục tiêu cuối cùng là ngăn chặn những căn bệnh nguy hiểm mà loài động vật này mang lại cho con người. Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí PLOS One mới đây.

Tham khảo PLOS One, Popsci

Nguồn: www.tinhte.vn


www.tinhte.vn
Người viết : admin

Các tin khác :


Các tin đã đưa: Từ :    Đến :

Find us on Facebook
View