Những điều cần biết về loài ve

Thứ tư, 17/03/2021, 21:47 GMT+7

Ve là loài chuyên hút máu động vật hoang, gia súc, gia cầm và người. Ngoài ra ve có thể truyền được nhiều loại mầm bệnh: vi khuẩn, vi rút, Rickettsia...vì thế cần nắm vững chu trình phát trển của ve cũng là yếu tố quan trọng để phòng trừ sự phát triển của chúng cũng như bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trên thế giới phát hiện được 750 loài ve cứng Ixodidae và trên 100 loài ve mềm Argasidae.
Tại Việt Nam đã phát hiện được 82 loài và phân loài ve cứng, 2 loài ve mềm ký sinh trên các động vật máu nóng.

Vậy chu trình phát triển của ve như thế nào? 

Chu trình phát triển của ve gồm 4 giai đoạn: trứng, ấu trùng, thanh trùng và con trưởng thành.

Trứng

Giai đoạn của trứng thường từ 12 - 25 ngày Trứng ve có hình bầu dục, khi mới đẻ có màu vàng nhạt dần về sau sẽ chuyển sang màu nâu sẫm.

Ấu trùng

Ấu trung từ trứng nở ra, ẩn náo ở lá cây ven các lối đi của người và động vật, ấu trùng khi gặp vật chủ bò lên kí sinh. Thời gian của ấu trùng từ 4 – 16 ngày.

Thanh trùng

Thường kí sinh ở háng, bụng vú và nơi yến vật chủ sau khi ăn no thường không thể hoạt động được. Khoảng 1 tuần sẽ lột xác thành con trưởng thành.

Ve trưởng thành

Ve đực và ve cái giao phối với nhau trên cơ thể của vật chủ. Sau khi hút máu no ve cái sẽ rời vật chủ, rơi xuống đất và tìm nơi ẩn nấp để đẻ trứng. Thời kì chờ đẻ từ 19 – 39 ngày, thời gian đẻ trứng khoảng 11 ngày số lượng trứng lớn nhất là 3.500 trứng. Sau khi đẻ xong 7 – 10 ngày ve cái chết

                                         

Ngoài ra có một số loài ve sống khác có thể sống dài từ 3 – 4 năm và có khả năng nhịn đói lâu.

Ve thường hút máu động và các con vật nuôi trong nhà đặt biệt là ve có thể hút máu người và truyền bệnh nguy hiểm vì thế việc sử dụng hóa chất để diệt trực tiếp chúng là biện pháp tốt nhất. Ngoài ra khi phát hiện trên vật nuôi có ve cần phun thuốc ở những nơi ve có thể trú ngụ như nền nhà hành lang và những địa điểm mà vật nuôi trú ngụ. Khi phun thuốc cần tìm đến các công ty diệt côn trùng uy tín để thực hiện. Thông tin liên hệ:

Công ty TNHH trừ mối và côn trùng Đông Nam Á

Địa chỉ: 48/27 Nguyễn Biểu, Phường 1, Quận 5, TPHCM

Điện thoại: 028.62948929

Hotline: 0916.451511

Web: dietmoitoanquoc.vn

Email: dongnama@dietmoitoanquoc.vn

 

Người viết : admin


Copyright © 2013 Công Ty Diệt Mối Côn Trùng Đông Nam Á