0916.451511 028.62948929

Tin tức chuyên ngành

Vì sao một số người hay bị muỗi đốt hơn người khác?

Thursday, 25/03/2021, 20:30 GMT+7

Vì sao một số người hay bị muỗi đốt hơn người khác?

CO2 trong hơi thở, mùi cơ thể, màu sắc trang phục là những tín hiệu dẫn đường cho muỗi định vị nạn nhân để hút máu.

Một số người có thể ngồi ngoài trời cả ngày suốt mùa hè mà không bị muỗi đốt. Những người khác luôn bị cơn ngứa hành hạ dù xịt thuốc đuổi muỗi. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở tín hiệu hóa học vô hình trong không khí xung quanh chúng ta. Muỗi sử dụng các giác quan để tìm nạn nhân bằng cách lần theo tín hiệu hóa học khó nhận biết mà cơ thể họ để lại.

Đặc biệt, muỗi dựa vào carbon dioxide (CO2) để tìm vật chủ hút máu. Khi chúng ta thở ra, CO2 từ phổi không hòa lẫn vào không khí ngay lập tức. CO2 tạm thời tập trung dưới dạng chùm khí mà muỗi có thể bay theo.

"Muỗi bắt đầu tự định hướng theo nhịp thở và tiếp tục bay theo chiều gió khi chúng đánh hơi thấy mật độ CO2 cao hơn thông thường trong không khí", Joop van Loon, nhà côn trùng học tại Đại học Wageningen ở Hà Lan, giải thích. Sử dụng CO2, muỗi có thể định vị mục tiêu từ khoảng cách 50 m.

Muỗi tìm đối tượng cụ thể khi ở cách nhóm mục tiêu tiềm năng khoảng một mét. Ở khoảng cách gần, muỗi cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau tùy theo từng người, bao gồm nhiệt độ da, hơi nước và màu sắc.

Các nhà khoa học cho rằng yếu tố quan trọng nhất mà muỗi dựa vào để chọn người đốt là hợp chất hóa học do các cụm vi khuẩn sống trên da tiết ra, tạo thành mùi cơ thể. "Vi khuẩn biến đổi chất bài tiết từ tuyến mồ hôi của chúng thành những hợp chất dễ bay hơi. Các hợp chất lan tỏa qua không khí, tới hệ thống khứu giác trên đầu muỗi", van Loon cho biết.

Mùi cơ thể này rất phức tạp, bao gồm 300 hợp chất khác nhau, và khác biệt giữa người này với người kia dựa trên biến dị di truyền và môi trường. "Nếu bạn so sánh giữa cha và con gái sống cùng nhà, có nhiều khác biệt trong tỷ lệ hóa chất mà vi khuẩn tạo ra", Jeff Riffell, phó giáo sư sinh vật học ở Đại học Washington, nói.

Ví dụ, đàn ông với vi khuẩn sống trên da đa dạng hơn thường ít bị muỗi đốt hơn đàn ông có vi khuẩn trên da không phong phú, theo nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí PLOS One. Các loại vi khuẩn thay đổi theo thời gian trên cùng một cá nhân, đặc biệt khi người đó bị ốm. Riffell cũng tiết lộ muỗi thích màu tối, do đó mặc trang phục sáng màu cũng giúp tránh muỗi đốt.

Muỗi là vật trung gian truyền bệnh giữa con người với con người, hay giữa động vật và con người. Các bệnh do muỗi lây truyền như sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng da... đều có nguy cơ gây tử vong rất cao. Ở Việt Nam, cứ đến mùa hè và mùa mưa thì muỗi sinh sản, phát triển rất mạnh và là nguyên nhân gây nên các dịch bệnh làm tử vong nhiều người, đặc biệt là trẻ em.

                 

  Vì vậy khi phát hiện muỗi phát triển ngày càng nhiều hãy tìm đến công ty diệt muỗi uy tín để tiêu diệt chúng.

 

 Công ty diệt muỗi.

 Công ty diệt muỗi Đông Nam Á là một doanh nghiệp hành nghề lâu năm trong lĩnh vực xử lý, kiểm soát côn trùng, mối mọt trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chúng tôi am hiểu về các loại thuốc diệt côn trùng và sử dụng những loại thuốc diệt côn trùng không độc hại đối với con người, môi trường xung quanh. Hệ thống thiết bị hiện đại từ máy dò tìm đến máy phun sương, máy phun thuốc diệt côn trùng đều được nhập khẩu từ các nhà sản xuất uy tín.

Hãy liên hệ với công ty diệt côn trùng chuyên nghiệp Đông Nam Á để được tư vấn phòng chống côn trùng một cách hiệu quả nhất với chi phí tiết kiệm nhất.

 

Công ty TNHH trừ mối và côn trùng Đông Nam Á

Địa chỉ: 48/27 Nguyễn Biểu, Phường 1, Quận 5, TPHCM

Điện thoại: 028.62948929

Hotline: 0916.451511

Web: dietmoitoanquoc.vn

Email: dongnama@dietmoitoanquoc.vn


Written : Theo vnexpress

Other news :


: :    :

Find us on Facebook
View