0916.451511 028.62948929

Tin công ty

Gia đình Sài Gòn bất lực nhìn nội thất gỗ bị mối ăn tan nát

Tuesday, 17/04/2018, 19:44 GMT+7

Cách đây 3 năm, bà Đào (quận 3, TP HCM) quyết định cải tạo lại ngôi nhà một tầng một lửng đang ở thành nhà 2 tầng. Trên mặt bằng 100 m2, gia đình đã có một nơi ở tiện nghi, thoáng đãng cho 4 thành viên.

Trong quá trình xây dựng, kiến trúc sư tư vấn gia đình mua một gói chống mối hết 5 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Đào từ chối với lý do: "Nhà chúng tôi trước giờ chưa bao giờ xuất hiện mối mọt".

Ngày hoàn thiện, ngôi nhà khang trang đem lại niềm vui lớn cho gia đình. Hai giếng trời giữa và sau nhà, 15 m2 sân vườn giúp cho không gian ở luôn ngập tràn nắng gió.

Những ụ bùn do mối đùn xuất hiện ở nhiều nơi trong nhà bà Đào.

Những ụ bùn do mối đùn xuất hiện ở nhiều nơi trong nhà bà Đào.

Tuy nhiên, ở được một thời gian, gia đình bắt đầu phát hiện cánh cửa tủ bị ọp ẹp. Bề mặt của gỗ vẫn đẹp nhưng gõ nhẹ có âm thanh rỗng. Khi đập mạnh, phần vỏ ngoài bị vỡ, lộ ra lõi gỗ bên trong đã bị ăn gần hết. Lúc này, vợ chồng bà Đào mới để ý các đồ gần bên cạnh, cũng có những ụ bùn do mối đùn ra.

Nhưng đó không phải là chỗ duy nhất bị mối ăn. Gia đình liên tiếp phát hiện nhiều món đồ gỗ khác như tủ rượu, cánh cửa dưới tủ bếp, các vật dụng làm từ gỗ tự nhiên bị mối ăn nát. Dù đã gỡ bỏ các chi tiết bị hư hỏng nhưng ông bà vẫn không tìm thấy tổ mối. 

Bà Đào đành gọi đội thợ chuyên nghiệp tới để đặt bẫy bắt mối chúa. Nhưng phải tới lần thứ 5, gia đình mới diệt được mối chúa, làm tan luôn tổ. Mỗi lần thuê thợ tốn hết 3 triệu đồng.

Không chỉ nhà bà Đào mà nhiều hộ sau khi cải tạo nhà hoặc dùng nội thất làm từ đồ gỗ chưa ngâm tẩm kỹ đã gặp sự cố tương tự. Nhà chị Hương (quận Gò Vấp, TP HCM) cũng bị mối ăn sạch 2 chiếc tủ quần áo, bàn làm việc. Dù các món đồ này có giá rẻ nhưng chị vẫn thuê thợ tới đặt bẫy nhiều ngày vì lo mối sẽ ăn sang tường và các vật dụng khác. Thêm vào đó, chị còn phải tiến hành giặt sạch toàn bộ quần áo mất mấy ngày.

Chia sẻ về các sự cố nhà cửa do mối gây ra, KTS Phạm Thanh Truyền cho biết, nhiều gia đình đã phải đóng lại một phần hoặc toàn bộ đồ gỗ do chủ quan trong việc phòng chống mối.

Điều nguy hại của mối là bề ngoài gỗ vẫn còn nguyên nhưng bên trong đã mục nát hết. Mối không chỉ ăn gỗ mà còn phá hoại các loại nguyên vật liệu như sofa đệm, giấy, tường...

Lý do chính của sự cố này là nhiều gia đình đóng nội thất bằng gỗ tự nhiên thuộc nhóm rẻ, không qua xử lý. Trong quá trình thi công nhà, gia chủ dùng cốt pha là các loại gỗ tạp, tạo điều kiện cho mối làm tổ. Ngoài ra, nền đất có mối mà không để ý xử lý cũng gây hậu quả về sau.

Bởi vậy, theo KTS Truyền, các hộ nên xử lý chống mối trước khi lát gạch tầng một. Dù chi phí khá cao (khoảng 5 triệu đồng) nhưng bạn sẽ không phải lo lắng tốn thời gian và tiền bạc xử lý về sau. Thêm vào đó, gia chủ cần "nói không" với các loại ván gỗ chưa qua xử lý.

Theo vnexpress.


Written : admin

: :    :

Find us on Facebook
View