0916.451511 028.62948929

Tin công ty

Tìm người trong động đất bằng bọ cánh cứng

Sunday, 17/05/2015, 12:05 GMT+7

Sau động đất tại Nepal, các nhà khoa học đang nghiên cứu công cụ tìm kiếm và cứu hộ mới bằng cách biến những con bọ cánh cứng thành thiết bị điều khiển từ xa.

Tại một phòng thí nghiệm ở Singapore, các chuyên gia sử dụng cần điều khiển để kiểm soát chuyển động của một con bọ lớn trong khi bay. Khi di chuyển bộ phận kiểm soát sang trái hoặc sang phải, sóng vô tuyến được gửi đến thiết bị nhận không dây gắn trên lưng của bọ cánh cứng, kích hoạt dây nano để kích thích cơ trong bộ phận cánh. Tùy thuộc vào tín hiệu, con bọ sẽ chuyển hướng phù hợp.

Từ thí nghiệm này, người đứng đầu nghiên cứu Hirotaka Sato, nhận định nó có thể mở đường cho phương án thiết kế robot điều khiển từ xa, có chức năng tìm kiếm những người sống sót trong thảm họa. Con bọ mang theo máy sẽ được dùng ở những khu vực gây nguy hiểm đối với hoạt động tìm kiếm thông thường của con người.

Michele Maharbiz, chuyên gia kỹ thuật điện và khoa học máy tính tại Đại học California Berkeley, liên tưởng đến bộ phận khung gầm giống trong ôtô. Tuy nhiên, trong khi ôtô được thiết kế với mục đích duy nhất là lái xe, thì quá trình tiến hóa cho phép bọ cánh cứng thực hiện nhiều chức năng khác. Tất cả những yếu tố này đều được xem xét khi phát triển một con bọ máy điều khiển từ xa.

Trong nhiều năm qua, giới nghiên cứu đã chứng minh được rằng họ có thể điều khiển bọ cánh cứng với kích thích ở cả não và cơ. "Ở mức độ thực tế ngắn hạn, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể tạo ra những thiết bị bay được kiểm soát ở quy mô nhỏ như thế này, hay nói cách khác là áp dụng cả lợi thế của thiết bị điện tử và đặc tính vốn có trong thế giới tự nhiên", Reuters dẫn lời Maharbiz nói. Sự kết hợp có thể được ứng dụng để phát triển các công cụ tìm kiếm và cứu sống con người trước thảm họa thiên nhiên.

Theo vnexpress.net

Mời các bạn xem thêm: công ty diệt côn trùng


vnexpress.net
Written : admin

: :    :

Find us on Facebook
View
G-7W2HFX9LNS